TÓM TẮT VĂN BẢN PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

     

Phong phương pháp Hồ Chí Minh” được trích dẫn trong bài bác “Phong cách Hồ Chí Minh, cái to tướng gắn với cái cao cả” của người sáng tác Lê Anh Trà, được in ấn trong cuốn sách “Hồ Chí Minh và văn hóa Việt Nam” vày Viện văn hóa xuất bản năm 1990.

Bạn đang xem: Tóm tắt văn bản phong cách hồ chí minh


I. TÓM TẮT TÁC TÁC PHẨM “PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH”:

Đến với thành phầm “Phong biện pháp Hồ Chí Minh”, Lê Anh Trà đang vẽ cho những người đọc thấy được hình hình ảnh vị lãnh tụ của họ - chủ tịch Hồ Chí Minh - một con bạn vừa giản dị lại vừa thanh cao. Suốt những năm tháng bôn ba tìm mặt đường cứu nước, chưng đã đặt chân tới nhiều nói, các nước phương Đông, phương Tây, làm các nghề, có dịp tiếp xúc văn hóa truyền thống khắp nơi, kết hợp học hỏi từ thực tiễn và lao động. Bởi vì vậy, người vốn trí thức văn hóa thế giới rất sâu rộng. Là các hiểu biết uyên thâm nám về các dân tộc, nhân dân trên toàn thế giới và thông tỏ văn hóa thế giới từ Đông sang trọng Tây, từ văn hóa các nước châu Á, châu Âu cho tới châu Phi, châu Mĩ. Mặc dù chịu ảnh hưởng của tất cả các nền văn hóa nhưng fan biết tiếp thu chiếc hay, cái đẹp một cách tất cả chọn lọc, phê phán rất nhiều hạn chế, những tiêu cực của công ty nghĩa tư bản và trên nền tảng văn hóa dân tộc và sự ảnh hưởng quốc tế mà nhào nặn yêu cầu một nhân biện pháp rất Việt Nam, hết sức bình dị, siêu phương Đông tuy thế vẫn khôn xiết hiện đại. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng có thể có lối sống khôn xiết giản dị. Những điều này được thể hiện qua nơi ở sàn đơn sơ nơi bác bỏ ở, tuyệt trang phục, rất nhiều bữa ăn từng ngày của Bác. Không hẳn là tự thần thánh hóa, tự làm cho cho bản thân khác đời, hơn đời mà khởi nguồn từ cốt cách, từ trong quan niệm thẩm mĩ thuần thục, tự nhiên trong nhân cách quản trị Hồ Chí Minh.

II. BỐ CỤC TÁC PHẨM “PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH”:

Được chia thành 3 phần:

Phần 1 (từ đầu mang đến “... rất hiện nay đại”): sài gòn tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.Phần 2 (tiếp theo cho “... hạ tắm rửa ao”): Vẻ đẹp trong phong cách của hồ nước Chí Minh.Phần 3 (phần còn lại): Ý nghĩa phong cách Hồ Chí Minh.

III. HƯỚNG DẪN SOẠN BÀI “PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH”

Câu 1: Vốn trí thức văn hóa quả đât của quản trị Hồ Chí Minh sâu rộng như vậy nào? vày sao bạn lại giành được vốn học thức sâu rộng lớn như vậy? (SGK ngữ văn 9 tập 1 - trang 8)

Lời giải tham khảo:

a) chủ tịch Hồ Chí Minh có vốn tri thức văn hóa quả đât rất sâu rộng. Là đa số hiểu biết uyên rạm về các dân tộc, dân chúng trên toàn quả đât và thông thạo văn hóa quả đât từ Đông lịch sự Tây, từ văn hóa truyền thống các nước châu Á, châu Âu cho tới châu Phi, châu Mĩ.

b) người có vốn tri thức văn hóa sâu rộng vậy nên bởi:

Người luôn cố gắng học tập nói, viết thạo các thứ tiếng nước ngoài: Pháp, Nga, Anh, Hoa…Đặt chân đến những nước phương Đông, phương Tây, làm nhiều nghề, gồm dịp tiếp xúc văn hóa nhiều nơi, phối kết hợp học hỏi từ thực tiễn và lao động.Mày mò tò mò văn hóa, nghệ thuật những khu vực khác biệt trên toàn nhân loại một cách sâu sắc, uyên thâm.

Điều quan trọng đặc biệt là chủ tịch Hồ Chí Minh hấp thụ tinh hình mẫu thiết kế hóa quốc tế một cách có chọn lọc, không ảnh hưởng thụ động:

Người biết tiếp thu chiếc hay, cái đẹp một cách bao gồm chọn lọc.Phê phán đông đảo hạn chế, những xấu đi của nhà nghĩa tư bản.Trên nền tảng văn hóa truyền thống dân tộc và sự ảnh hưởng quốc tế mà lại nhào nặn yêu cầu một nhân cách rất Việt Nam, khôn xiết bình dị, hết sức phương Đông mà lại vẫn siêu hiện đại.

Câu 2: Lối sống khôn cùng bình dị, khôn cùng Việt Nam, vô cùng phương Đông của bác bỏ Hồ được biểu thị như nắm nào? (trang 8 SGK ngữ văn 9 tập 1)

Lời giải tham khảo:

Lối sống khôn cùng bình dị, hết sức Việt Nam, cực kỳ phương Đông của bác bỏ được thể hiện qua:

Nơi ở và làm việc: nhà sàn vẻn vẹn vài ba phòng, đơn sơ, mộc mạc: “chiếc bên sàn nhỏ tuổi bằng gỗ ở kề bên chiếc ao”, “chỉ vẻn vẹn bao gồm vài phòng tiếp khách, họp Bộ bao gồm trị, thao tác làm việc và ngủ, cùng với những đồ đạc và vật dụng rất mộc mạc đối kháng sơ”.Trang phục vô cùng giản dị: bộ áo quần bà ba nâu, cái áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ.Ăn uống rất là đạm bạc: Món ăn bình dân không cầu kỳ: cá kho, rau củ luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa.
*

Câu 3: vì chưng sao có thể nói rằng lối sinh sống của chưng là sự phối kết hợp giữa giản dị và đơn giản và thanh cao? (trang 8 SGK ngữ văn 9 tập 1)

Lời giải tham khảo:

Có thể nói lối sống của bác là sự kết hợp giữa đơn giản và giản dị và thanh cao:

Đây là lối sống giản dị và đơn giản mà không sơ sài, đạm bạc bẽo mà ko gợi lên cảm xúc cơ rất chứ không hẳn là lối sống kham khổ tự tìm kiếm vui vào cảnh nghèo.Từ vào cách bài trí cho tới việc nạp năng lượng ở sinh hoạt hằng ngày của bác đều mô tả một sự rất thanh thản, hết sức ung dung.Không buộc phải là trường đoản cú thần thánh hoá, tự làm cho bản thân không giống đời, hơn đời mà bắt đầu từ cốt cách, từ trong ý niệm thẩm mĩ thuần thục, tự nhiên và thoải mái của nhân cách chủ tịch Hồ Chí Minh.Bản lĩnh, ý chí của một nhà chiến sĩ cách mạng sẽ hòa nhập cùng tâm hồn một đơn vị thơ lớn. Càng khao khát góp sức cho tổ quốc bao nhiêu thì tín đồ lại càng thêm yêu thương thiên nhiên, yêu cuộc sống đời thường bấy nhiêu.Vẻ đẹp tâm hồn Người là sự việc hòa quyện thân lãng mạn với hiện tại thực, rất mạnh bạo song cũng khá thơ.

Câu 4:Nêu cảm nhận của em về những nét xin xắn trong phong thái Hồ Chí Minh. (trang 8 SGK ngữ văn 9 tập 1):

Lời giải tham khảo:

Cảm dìm của bản thân về những nét trẻ đẹp trong phong cách Hồ Chí Minh:

Con bạn của chủ tịch Hồ Chí Minh là sự kết hợp hài hòa, vừa đủ giữa truyền thống lịch sử văn hóa dân tộc việt nam với tinh hoa văn hóa truyền thống của nhân loại.Lối sinh sống của bác rất dân tộc, rất việt nam gợi cho ta lưu giữ tới các vị hiền khô triết trong lịch sử vẻ vang dân tộc như nguyễn trãi ở núi Côn đánh với lối sinh sống giản dị, thanh cao.

IV. LUYỆN TẬP

Câu hỏi: tra cứu đọc cùng kể lại những câu chuyện về lối sống đơn giản mà thanh cao rất đẹp của quản trị Hồ Chí Minh(trang 8 SGK ngữ văn 9 tập 1): 

Lời giải tham khảo:

Một số mẩu truyện về lối sống đơn giản mà cao rất đẹp của quản trị Hồ Chí Minh:

Câu chuyện 1:

Những năm tháng tao loạn chống thực dân Pháp, chủ tịch Hồ Chí Minh sống và làm việc trên Chiến quần thể Việt Bắc, Bác luôn luôn giữ một nếp sống đơn giản và thanh bạch. Ngày non sông giải phóng, tự do được lập lại, về bên với Thủ đô, là quản trị nước nhưng người vẫn giữ nếp sinh sống ấy.

Tại Phủ chủ tịch ở Hà Nội, vào trong ngày hè trời nắng chang chang, thời tiết oi ả, bác bỏ vẫn quốc bộ ra tận đình Hội đồng (Hội đồng chính phủ nước nhà hay họp ở ngôi đình cổ này) biện pháp ba, tứ trăm mét. Mồ hôi ra đầm đìa áo.

Xem thêm: Chương Trình Tổng Thể Cải Cách Hành Chính Nhà Nước Giai Đoạn 2011

Ngày trời quá nóng bức, bác bỏ sĩ Lê Văn Mẫn đi lân cận quạt mát cho Bác. Thuở đầu vì chưa tồn tại chuẩn bị mà chưng sĩ sở hữu theo quạt lông chim, bác bỏ nhẹ nhàng phê bình: Chú làm cho như sẽ ở vào triều ấy. Thấy vậy, chưng sĩ vội đựng quạt đi. Khi bác bỏ đi ngang qua những vết bụi cọ nên bác bỏ sĩ suy nghĩ ra biện pháp cắt miếng lá cây cọ để làm quạt, chắc rằng Bác sẽ tương đối vừa ý.

Quạt làm từ lá cọ gồm cái tiện thể là giả dụ đầu tua rách nát thì hoàn toàn có thể cắt sút đi. Ngày hôm sau bác bỏ sĩ đã có chiếc quạt lá cọ đi phe phẩy kề bên Bác. Sau khoản thời gian cùng chưng đi bách bộ xong Bác bảo bác sĩ để quạt lá cọ lại đến Bác.

Từ đó về sau ở trong phòng ban xuất hiện không hề ít quạt làm bằng lá cọ. Chưng sợ lạc mất cái quạt của mình nên sẽ châm thuốc lá vào quạt để gia công dấu. Bác cũng hay được dùng quạt giấy, tuy thế quạt làm bằng giấy lại sở hữu nhược điểm là lúc new dùng bám mùi hôi, khó chịu, còn lúc đã cũ và có từ lâu hay gãy nan. Theo ý Bác, bác sĩ đã làm nẹp băng bám mấy loại nan gãy, cơ mà dù đã hỏng chưng vẫn không chịu cho đổi cái mới.

Bác vẫn luôn ăn uống thanh đạm với giữ khẩu vị quê nhà Nghệ An: Dưa, cà, con cá quả kho đường. Từng tuần bác đều nhịn lấn sâu vào chiều sản phẩm năm. Không một ai hỏi Bác tại sao Bác có tác dụng vậy, nhưng anh em đều đoán rằng Bác ao ước đồng cam cùng khổ với nhân dân lao động cả nước đang sống khó khăn.

Vào bữa sớm Bác thường ăn cháo hoặc phở. Giữa trưa Bác thường ăn hai miệng bát cơm với dưa và vài quả cà được để cùng vào trong 1 chiếc đĩa con kèm thêm một đĩa giết thịt xào nhỏ dại và một bát canh chua.

Khi dọn mâm cơm trắng mời bác thường phải kê thừa thêm một bát con. Vào bữa ăn Bác dự liệu coi nếu ăn không hết đồ ăn thì bác sẽ san bớt canh sang chén con ấy để lúc sau bạn khác vẫn rất có thể dùng được. Ăn dứt Bác tự mình xếp lại đĩa to, đĩa con, chén lớn, chén bát nhỏ, nhằm gọn vào vào mâm, bít lồng bàn lại. Đồng chí ship hàng chỉ bắt buộc bê cả mâm đi. Bữa ăn chiều của Bác cũng tương tự như dở cơm trưa.

Câu chuyện 2:

Những năm tháng bôn ba hải ngoại tra cứu kiếm con đường cứu nước, chủ tịch Hồ Chí Minh đang tích lũy thêm được vốn kỹ năng và kiến thức uyên thâm, sâu sắc. Tuy vậy với cán bộ, quần chúng nhân dân, fan đều đưa hóa những kiến thức uyên thâm đó thành những mẩu chuyện nhẹ nhàng, dễ dàng hiểu, cực kì bình dị và gần gũi.

Đầu năm 1946, tất cả cuộc họp với các cán bộ từ cấp cho trung ương cho đến các những cấp địa phương, bác có mang lại thăm và nói chuyện với số đông người. Khi phân tích và lý giải mối quan hệ giới tính giữa các chính sách của cơ quan chính phủ với nhân dân trải qua các hàng ngũ cán bộ nhân viên của địa phương, bác bỏ đã cần sử dụng một tấm bìa hình tam giác cân, bác bỏ quay đáy tam giác cân lên trên, phía đỉnh tam giác xuống bên dưới và nói: “Những chủ trương đó trải qua không ít cấp, các cán cỗ yếu kém đến lúc xuống mang lại nhân dân thì chỉ nhỏ nhắn lại còn có chừng này”.

Sau đó, bác lại lật tấm bìa đến đáy tam giác xuống dưới, đỉnh lên trên với giải thích: “Phần lòng là ước vọng của quần chúng được phản ánh từ các cơ sở, vô cùng nhiều, khôn cùng phong phú, nhưng qua nhiều cấp và cán bộ thì lại chỉ còn bé bỏng chừng này”. Bác chỉ tay vào đỉnh trên tam giác. Bác kết luận: “Vậy thì chúng ta phải làm cho gì khiến cho Chính tủ được gần dân?”. Ai dự họp cũng mọi thấm thía lời dạy của bác và tự tìm ra được câu vấn đáp đúng với các bước của mình.

Cũng trong năm 1946, đơn vị nước cách mạng ta còn non trẻ đề nghị đối phó cùng với thù trong giặc ngoài, gây mang lại ta biết bao nhiêu khó khăn, thách thức. Nhiều người yêu cầu chưng cho quét sạch chúng đi, bác bỏ cười với bảo: “Các chú giữ lại sức đánh tây?”, rồi chưng giải thích: “Dòng nước đã chảy có cây gỗ chắn ngang, để cho rác rưởi, lá cây ứ đọng lại, các chú cứ vứt từng mẫu rác, từng mẫu lá thì không xuể mà nên tìm bí quyết gạt cây mộc kia đi thì dòng nước sẽ thông thoát”.

Xem thêm: Thành Phần Nào Cấu Tạo Nên Đất Trồng Và Thành Phần Cần Đất Trồng

Trong thời kỳ phòng chiến những cán bộ đi tuyên truyền về con đường lối “trường kỳ chống chiến” tới nhân dân. Tuy nhiên khi nhân dân chất vấn: “Kháng chiến khi nào mới thành công?” nhiều người lại không thể giải thích được bèn trở lại hỏi Bác. Bác bỏ bảo: “Các chú tất cả biết rằng đồng bào ta phần lớn là dân cày thì bọn họ phải lấy hình ảnh cụ thể, làm cho đồng bào dễ dàng hiểu. Các chú cứ lấy chữ nghĩa, làm sao là “phụ thuộc”, “khách quan”, “chủ quan” thì dân ta ít bạn hiểu, mà đề xuất lấy số đông ví dụ rõ ràng như nếu còn muốn có khoai ăn, lúa ăn thì cũng cần chờ cho 3 mon hoặc 6 tháng thì mới có thu hoạch, giống như người thiếu nữ có thai thì cũng cần hơn 9 tháng sau new sinh con…”. Lúc tới với đồng bào nhân dân, với những đồng chí, bác ở bên họ như fan thân, không còn có sự đứt quãng giữa fan lãnh tụ với nhân dân. Con người của Bác, phong thái của Bác, tứ tưởng của Bác hiện hữu lên một chân lý giản dị, dân dã mà lại thanh cao, cụ thể dễ hiểu nhưng vẫn giữ lại được nét uyên thâm, tinh túy.