Cách Thở Bằng Bụng

     

Định nghĩa phương pháp thở cơ hoành

Cơ hoành là 1 trong cơ lớn nằm tại vị trí đáy phổi. Khi hít vào, cơ hoành thu hẹp và dịch rời xuống dưới, tạo không gian cho phổi co và giãn và bao phủ đầy ko khí. Khi thở ra, cơ hoành giãn và di chuyển lên trên giúp đẩy không khí thoát khỏi phổi.

Bạn đang xem: Cách thở bằng bụng

Trong thở cơ hoành tuyệt thở bụng thì cả dạ dày, cơ vùng bụng và cơ hoành đều sở hữu sự phối hợp chuyển động khi thở. Điều này có nghĩa là cơ hoành chủ động được kéo xuống theo từng nhịp thở vào. Theo cách này, thở cơ hoành góp phổi co giãn và lấp đầy bầu không khí một cách hiệu quả hơn.

Hít thở là một quá trình tự nhiên và là bội nghịch xạ không tồn tại ý thức. Tuy nhiên, tương đối thở trung bình có xu hướng nông cùng không tham gia những của cơ hoành (có sự phụ góp từ những cơ liên sườn gây giãn nở phổi).

Trong quy trình thở cơ hoành, khung hình có ý thức tinh chỉnh và điều khiển cơ hoành thâm nhập vào quy trình hô hấp để hít thở sâu hơn. Tín đồ luyện tập có thể cảm dìm được cảm giác co giãn sinh hoạt cơ hoành và dạ dày thay vì chỉ sinh hoạt ngực với vai như thông thường.

Cách thức luyện tập như vậy nào?

Có nhiều vẻ ngoài thở cơ hoành, trong số ấy cách cơ bản là phương pháp dễ triển khai nhất. Để tiến hành thở cơ hoành cơ bản, hãy tuân theo hướng dẫn bên dưới đây:

Nằm ngửa, kê gối sống đầu cùng dưới khoeo chân, gối sẽ giúp giữ cho khung người ở một địa chỉ thoải mái.

Đặt một tay lên thân ngực trên.

Đặt tay cơ lên bụng, ngay bên dưới xương sườn nhưng bên trên cơ hoành.

Hít vào trường đoản cú từ bằng mũi, đưa ​​hơi thở về phía dạ dày. Dạ dày căng lên đẩy bàn tay đặt tại bụng lên cao, trong những khi tay nghỉ ngơi ngực vẫn ở đoạn cũ.

Khi thở ra, siết chặt cơ bụng và làm cho dạ dày kẹ xuống trong những khi vẫn giữ lại yên vùng ngực.

Nên tập bài tập thở này vào 5 – 10 phút mỗi lần, khoảng tầm 3 đến 4 lần mỗi ngày.

Khi trở nên thoải mái và dễ chịu hơn với việc thở cơ hoành, tất cả thể ban đầu tập lúc ngồi hoặc đứng. Lúc tập thở cơ hoành ở những bốn thế này, yêu cầu thả lỏng cơ vùng vai, đầu cùng cổ.

*

Những tiện ích của cách thức thở cơ hoành

Phương pháp này giúp cơ hoành chuyển động một cách không thiếu trong quy trình thở. Điều này hoàn toàn có thể mang lại một số tiện ích sức khỏe bao gồm:

Tăng cường sự định hình và sức mạnh của cơ hoành;

Làm chậm rì rì nhịp thở;

Giảm nhịp tim cùng huyết áp;

Giảm nhu cầu oxy của cơ thể;

Tăng cường thư giãn.

Phương pháp này có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng nào?

Thở cơ hoành có thể hỗ trợ nhiều tình trạng, bệnh án khác nhau:

Căng thẳng cùng lo lắng

Một nghiên cứu năm 2017 cho biết thêm rằng thở cơ hoành làm giảm mức độ hormone cortisol trong cơ thể từ đó rất có thể giúp giảm sút các triệu chứng căng thẳng và lo lắng.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Thuật ngữ căn bệnh phổi ùn tắc mạn tính (COPD) dùng để làm chỉ một nhóm bệnh phổi tác động đến hô hấp.

Trong COPD, băng thông khí trong phổi bị tổn thương cản ngăn luồng khí vào và thoát ra khỏi phổi. Kế bên ra, bởi vì cơ hoành yếu hơn nên cơ thể thường sẽ cố gắng bù đắp bằng phương pháp tăng cường sự tham gia vào các cơ ở lưng, cổ và vai khi thở.

Xem thêm: Cách Quy Đồng Mẫu Số Lớp 4, Quy Đồng Mẫu Số Các Phân Số

Việc tập thói quen thở gồm sự thâm nhập của cơ hoành hoàn toàn có thể giúp giảm sút các triệu hội chứng như không thở được và mệt mỏi. Tuy nhiên, fan mắc COPD nên thực hiện thở cơ hoành sau sự hướng dẫn của chuyên gia y tế. Sau quy trình kiên trì luyện tập, người bệnh sẽ có thể cảm nhận thấy rằng chuyên môn này giúp nâng cấp hơi thở trong các hoạt động mà phiên bản thân chúng ta thấy quá sức chẳng hạn như leo cầu thang hoặc quốc bộ đường dài.

Hen suyễn

Hen suyễn là 1 trong tình trạng phổi mãn tính, trong đó một số tác nhân tạo viêm đường hô hấp làm cản trở sự lưu thông của bầu không khí vào với ra phổi.

Theo một đánh giá năm 2014, những người dùng thuốc để điều hành và kiểm soát hen suyễn thường liên tục đương đầu với các triệu triệu chứng làm giảm rất nhiều quality cuộc sống. Đánh giá kết luận rằng bài tập thở cơ hoành hoàn toàn có thể là một phương thức điều trị bổ sung cho những người mắc bệnh hen suyễn kéo dài.

Một review năm 2013 về 3 thể nghiệm ngẫu nhiên tất cả đối bệnh đã điều tra tác cồn của thở cơ hoành đối với quality cuộc sống của những người mắc bệnh hen phế quản suyễn đã tìm thấy dẫn chứng tương đối về những nâng cấp ngắn và dài hạn của quality cuộc sống sau những bài tập thở cơ hoành.

Nguy cơ

Thở cơ hoành chưa phải lúc nào thì cũng hữu ích như một cách thức điều trị độc lập. Không nên chỉ phụ thuộc vào thở cơ hoành để điều trị các tình trạng như lo lắng, hen suyễn hoặc COPD.

Trên thực tế, thở cơ hoành thực sự rất có thể làm nặng thêm các triệu chứng lo lắng nếu fan bệnh cảm thấy việc điều trị ko hiệu quả. Fan mắc triệu chứng lo âu có thể tập thở cơ hoành nhưng đề nghị hỏi bác bỏ sĩ về cách thức kiểm soát và điều trị sốt ruột hiệu quả.

Những tín đồ mắc những bệnh về đường hô hấp như hen suyễn hoặc COPD nên cẩn trọng khi lần đầu tiên tập thở cơ hoành do ban sơ phương pháp này rất có thể gây ra khó thở và tăng mệt nhọc mỏi. Cần kiên trì luyện tập trong một thời gian dài để cảm nhận được lợi ích.

Phương pháp điều trị bửa sung

Thở cơ hoành hoàn toàn có thể cần kết phù hợp với các phương pháp điều trị không giống để áp dụng cho bệnh nhân có các tình trạng sức khỏe khác biệt bao gồm:

Thuốc bớt đau;

Liệu pháp thư giãn;

Tư vấn trung tâm lý;

Liệu pháp hành vi nhấn thức.

Thuốc cùng phục hồi chức năng phổi trong chữa bệnh cho bệnh nhân mắc COPD;

Thuốc điều trị hen suyễn để kiểm soát sưng với viêm con đường thở cùng thuốc giảm đau nhanh.

Mẹo nhằm bắt đầu

Đối với những người dân khi thứ 1 hít thở cùng với cơ hoành rất có thể cảm thấy ko thoải mái, thậm chí là là hết sức mất mức độ đề thực hiện. Mặc dù nhiên, với bài toán kiên trì luyện tập, quá trình thở với cơ hoành đang trở nên dễ dãi và thư giãn giải trí hơn.

Tốt tuyệt nhất là tập thở cơ hoành ở khu vực yên tĩnh, thư giãn và giải trí tránh sự loại gián đoạn, quấy quả như smartphone di động, tivi…. Chũm vào đó, nên triệu tập vào chuyên môn thở và cảm nhận cơ thể. Câu hỏi đếm số lần hít vào và thở ra rất có thể giúp người luyện tập cảm thấy thư giãn cũng giống như theo dõi khá thở của phiên bản thân.

Tóm lược

Thở cơ hoành bao hàm việc thở sâu với sự tham gia của cơ hoành. Phương thức này giúp tăng tốc chức năng của cơ hoành với giúp phổi vận động hiệu trái hơn đồng thời cũng giúp người rèn luyện có cảm hứng bình tĩnh, thư giãn.

Thở cơ hoành rất có thể là một cách thức điều trị bửa sung hữu dụng cho những người dân mắc chứng lo ngại hoặc bệnh hen phế quản như COPD hoặc hen suyễn. Tuy nhiên, cần xem xét đây chưa phải là phương pháp điều trị chủ quyền hiệu trái cho số đông tình trạng này.

Xem thêm: Phong Trào Cách Mạng 1936 Đến 1939, Phong Trào Dân Tộc Dân Chủ 1936

Bệnh nhân nên thủ thỉ với bác sĩ về những nguy cơ và công dụng của bài toán thêm thở cơ hoành trong planer điều trị của mình.